อัพเดทล่าสุด
หน้าแรก / อาชีพทำเงิน / อาชีพช่างภาพ รับถ่ายภาพ รวยด้วยวิธีทำเงินผ่านเลนส์

อาชีพช่างภาพ รับถ่ายภาพ รวยด้วยวิธีทำเงินผ่านเลนส์

อาชีพช่างภาพ เรียนคณะอะไร?

หลายคนคงสงสัยว่า อาชีพช่างภาพหรือช่างภาพอาชีพนั้น ต้องเรียนสายไหน คณะอะไรจบมาแล้วถึงเป็นช่างภาพได้ ซึ่งบอกได้เลยว่าคนส่วนใหญ่ที่ยึดการถ่ายภาพเป็นอาชีพ ไม่ได้จบเกี่ยวกับการถ่ายภาพเลยก็ว่าได้ แต่ขึ้นอยู่กับความชื่นชอบ ใจรัก มีความสามารถในด้านนี้ อย่างที่บอกว่าถ้าชอบชอบอะไรก็จะทำสิ่งนั้นได้ดีและมีความสุขไปกับมันด้วย แต่ถ้าพูดถึงการเรียนด้านนี้โดยตรงก็มีคณะที่เปิดสอบอยู่เหมือนกัน มีหลากหลายคณะที่เกี่ยวข้องกับการถ่ายภาพและจบออกมาพร้อมเป็นมืออาชีพได้เลย

  • คณะศิลปศาสตร์ สาขาวิชาศิลปะการถ่ายภาพ

ศึกษาและสร้างสรรค์ศิลปะการถ่ายภาพ มีความคิดสร้างสรรค์ มีความรู้ความสามารถทางวิชาชีพ และทักษะในงานภาพถ่าย หลักสูตรนี้เหมาะสำหรับนักศึกษาที่มีความสนใจทางด้านการถ่ายภาพโดยตรง

  • คณะนิเทศศาสตร์ สาขาภาพยนตร์และภาพนิ่ง

ศึกษาเกี่ยวกับการผลิตสื่อทั้งเสียงและภาพ ไม่ว่าจะเป็นภาพยนตร์ ละคร รวมไปถึงภาพนิ่งต่างๆ จึงจำเป็นต้องมีความรู้กว้างขวาง สร้างสรรค์และจินตนาการเป็นอย่างมาก
หลักๆ ก็จะเป็น 2 คณะนี้แต่ก็ยังมีอีกหลายคณะที่มีการประยุกต์ในการเรียนเพื่อต่อยอดไปสู่อาชีพช่างภาพอีกด้วย

ช่างภาพอาชีพ อาชีพช่างภาพ

แนวทางและคุณสมบัติ การเป็นช่างภาพอาชีพ

  • มีความชอบในด้านการถ่ายภาพ
    สำคัญมากเพราะ สิ่งไหนที่เราชอบเราจะทำมันได้ดีและมีความสุขไปกับมัน ผลงานของเราก็จะออกมาดีด้วย
  • มีความกระตือรือร้น ที่จะศึกษาเทคนิค วิธีการในการถ่ายภาพ
    ต้องมีการศึกษาเทคนิคในด้านการถ่ายภาพอยู่ตลอดเวลา ทั้งศึกษาในด้านอุปกรณ์และการจัดองค์ประกอบในภาพ อาจจะดูการสอนในอินเตอร์เน็ตหรือหนังสือ และอีกอย่างที่จพเป็นคือ ดูภาพของช่างภาพอื่นๆ ที่ดูแล้วชอบนำเทคนิคเหล่านั้นมาปรับใช้
  • มีความคิดสร้างสรรค์ ครีเอทีฟ ในการจัดองค์ประกอบของรูป
    ในการถ่ายภาพการจัดองค์ประกอบของภาพนั้นสำคัญมาก ไม่ว่าจะเป็น เรื่องแสง เงา เวลา สภาพแวดล้อมต่างๆ ที่ใช้ในการถ่ายภาพ จึงจำเป็นจะต้องจัดองค์ประกอบการโพสท่าให้เข้ากับสภาพแวดล้อม
  • มีความอดทน ร่าเริง แจ่มใส เข้ากับคนได้ง่าย
    ข้อนี้เป็นคุณสมบัติที่สำคัญมากของช่างถ่ายภาพ เนื่องด้วยการถ่ายภาพอาจเจอกับ นายแบบ นางแบบ ที่อารมณ์ร้อน เราก็ต้องมีความอดทน และทำตามหน้าที่ หรืออาจออกไปถ่ายนอกสถานที่ อาจเจอกับแดดร้อนๆ ทำให้หงุดหงิดได้ง่ายทั้งช่างภาพและแบบ

อาชีพช่างภาพ รายได้เป็นยังไงบ้าง?

สำหรับรายได้ในการเป็นช่างภาพ มีรายได้ที่ไม่แน่นอนนักแล้วแต่มีงานมากน้อยเพียงได้ เช่น งานรับปริญญา งานพิธี พรีเวดดิ้ง งานแต่งงาน งานบวช หรืออื่นๆ

  • ถ่ายภาพในงานรับปริญญา (ประเมินราคาตามตกลงกับลูกค้าและฝีมือการถ่ายภาพด้วย)
    • ถ่ายเดี่ยว รายได้ประมาณ 4,000-6,000 บาท/วัน
    • ถ่ายรูปหมู่ รายได้ประมาณ 1,000-3,000 บาท/คน
    • ถ่ายเต็มวัน 4,000-6,000 บาท
    • ถ่ายครึ่งวัน 1,500-3,000 บาท
  • ถ่ายงานแต่งงาน(พรีเวดดิ้ง) และพิธีต่างๆ
    ขึ้นอยู่กับแพ็คเก็จ ซึ่งการถ่ายงานพิธีแบบนี้จะมาพร้อมกับราคาช่างแต่งหน้า ค่าชุด และค่าใช่จ่ายอื่นๆ ซึ่งรวมทั้งค่าช่างภาพด้วย จะมีหลากหลายราคา จากหลักพันไปจนถึงหลักหมื่น
  • ช่างภาพสตูดิโอ
    ช่างภาพประจำสตูดิโอ ถือเป็นรายได้หลักได้ เพราะจากข้อที่ผ่านๆ มาถ้าไม่มีคนจ้างก็จะไม่มีรายได้ แต่ช่างภาพประจำสตูดิโอ มีรายได้ที่ค่อนข้างแน่นอน อาจเป็นเงินเดือนหรือสัญญาจ้างตามที่ตกลงกันไว้

ยุคสมาร์ทโฟนครองเมือง ทำให้การถ่ายภาพสวยๆ จากเรื่องยากก็เป็นเรื่องง่ายแค่มืดกดปุ่ม ภาพสวยง่ายๆ คมชัดไม่พอ ยังมีฟีเจอร์หรือแอพแต่งภาพจะเก่า หรือเรโทร ภาพแคนวาสยังไงก็เสกได้เนรมิตได้แค่นิ้วลาก แต่ภาพจากสมาร์ทโฟนเหล่านี้ก็ตอบโจทย์การถ่ายรูปเล่นๆ แค่นั้น หากเป็นงานเป็นการใหญ่ ๆ เช่น งานบวช งานแต่ง งานรับปริญญา งานประชุมสัมมนา ฯ ที่ต้องการความคมชัดและมุมมองที่ละเอียด กล้อง DSLR และตากล้องคู่ใจจะถูกเรียกหาในงานประเภททางการและกึ่งทางการแบบนี้ อาชีพช่างภาพจึงเป็นอาชีพเสริมที่ทำให้เหตุการณ์ต่างๆ เก็บอยู่เป็นความทรงจำอย่างไม่เลือนหาย

อาชีพรับถ่ายภาพ

แม้ว่าใครๆ ก็มีกล้อง แม้ว่าใครๆ ก็ถ่ายภาพได้ แต่แค่มีกล้องไม่ได้แปลว่าจะเป็นช่างภาพหรือตากล้องได้ เพราะนอกจากอุปกรณ์ที่ใช้เพื่อทำมาหากินแล้ว คุณสมบัติของช่างภาพที่ต้องมีคือ ใจรัก และมีมุมมองการนำเสนอภาพถ่ายเป็นเรื่องราว ซึ่งต้องอาศัประสบการณ์และความคิดสร้างสรรค์ และมีความรู้ในหลักการถ่ายภาพ เพราะการถ่ายภาพเป็นงานศิลปะอย่างหนึ่งที่ต้องมีความคิดสร้างสรรค์ในมุมมองของตัวเอง  นอกจากนี้ ช่างภาพต้องมีความอดทน รอคอยเป็น เพราะจังหวะและเวลไม่มาด้วยกัน

นอกจากความพร้อมด้านจิตใจแล้วอาชีพช่างภาพต้องมีคำว่าเงินเข้ามาเกี่ยวข้อง สำหรับอุปกรณ์ที่ช่างภาพควรต้องมี คือ กล้องถ่ายภาพ เลนส์ แฟลช เป็นต้น หากคุณเป็นมือใหม่ที่ยังไม่อยากลงทุนนัก มีร้านที่ให้เช่าอุปกรณ์ถ่ายภาพราคาแพง คุณภาพระดับพรีเมี่ยม ซึ่งอำนวยความสะดวกให้ช่างภาพได้มาก ลังเลนส์ราคาครึ่งหมื่นอาจลมจับไปก่อน แต่ถ้าไปเจอเลนส์ระดับเทพ ที่ national geographic ใช้หรือ Stock photo  ใช้ อาจถึงแก่ชีวิตได้ ราคามีตั้งแต่เหยียบแสนขึ้นไปก็มี  แต่สิ่งเหล่านี้ก็การันตีภาพถ่ายได้ในระดับที่น่าพอใจ ยิ่งบวกกับฝีมือที่คุณเก็บสั่งสมประสบการณ์มา ราคาค่าจ้างงานของคุณจะอัพไปเท่าไหร่ก็ได้

อาชีพรับถ่ายภาพ

สำหรับช่องทางอาชีพเสริม ของตากล้องมีตั้งแต่รับงานแต่งงาน งานรับปริญญา งานบวช อันเป็นอีเวนท์เบสิคของตากล้องก็ว่าได้ แต่งานเหล่านี้ อย่าดูถูกว่าไม่มีความสำคัญ เพราะทุกงานคือที่เก็บเกี่ยวประสบการณ์ชั้นดี ที่จะทำให้คุณก้าวไปสู่ความเป็นมืออาชีพได้ หากคุณเก็บชั่วโมงกับงานเหล่านี้ เชื่อไหมว่า โอกาสในการท่องเที่ยวต่างประเทศก็เห็นอยู่รำไรได้เช่นกัน อย่างเช่น กรณีคู่บ่าวสาวที่เป็นชาวต่างประเทศ เขาสามารถมองหาช่างภาพและเลือกช่างภาพไทยเพื่อจ้างไปถ่ายรูปพรีเว็ดดิ้ง โดยออกค่าใช้จ่ายให้ ก็เท่ากับว่า ได้ทำงานและได้ไปเที่ยว อะไรจะคุ้มค่าแบบนี้

สำหรับการก้าวไปสู่ความเป็นมืออาชีพอีกขั้น การถ่ายภาพและนำภาพของคุณไปขายตามเว็บไซต์ก็ทำให้คุณมีกำรี้กำไรจากความอิสระของอาชีพช่างภาพนี้ได้ด้วยเช่นกัน การขายภาพถ่ายบนอินเทอร์เน็ตเหมาะกับช่างภาพที่รักการถ่ายภาพทุกสิ่งเป็นชิวิตจิตใจ เป็นความท้าทายสำหรับตากล้องรุ่นใหม่ไฟแรง การเข้าไปขายรูปตามเว็บไซต์เก็บภาพชั้นนำในโลกออนไลน์ เป็นเรื่องง่ายมาก การขายรูปผ่านทางโลกอินเทอร์เน็ตมีรายได้เกินห้าหลัก จนถึงหกหลัก… นี่ยังไงล่ะ ที่น่าตาวาว  เว็บไซต์ที่ทำให้ช่างภาพรวยได้ด้วยภาพถ่ายดังๆ ก็ได้แก่  Stockphoto และ Shutterstock และ  Getty images  การถ่ายรูปและนำไปขายเป็นการเช็คฝีมือและ skill หรือทักษะของตากล้องได้เป็นอย่างดี 

นอกจากนี้ข้อได้เปรียบหรือข้อดีของการถ่ายรูปเพื่อจำหน่ายในเว็บไซต์ดังกล่าวคือ หากคุณรักการถ่ายภาพแนวไหนเป็นพิเศษ คุณจะสามารถเลือกถ่ายในสิ่งที่ชอบ และภาพที่ใช่ได้ ไม่จำเป็นต้องถ่ายตามใครสั่ง ไม่จำเป็นต้องถ่ายตามความต้องการของลูกค้าเจ้าของเงิน จึงสามารถเป็นภาพถ่ายที่มีเอกลักษณ์ และมีความเป็นคุณสูงมาก แต่ข้อเสียเปรียบคือคู่แข่งมาก แต่อย่างไรก็ดี ข้อเสียมีมากกว่า ก็ควรลงมือเพื่อคว้าฝัน คว้าเงินมากกว่าที่จะมานั่งถอดใจ learning by doing ดีกว่า

ช่างภาพ รับถ่ายภาพ

อาชีพรับถ่ายภาพนี้ ดูเหมือนจะสลวยสวยเก๋ แต่สิ่งที่เห็นอาจไม่ใช่สิ่งที่เป็น ปัญหาของอาชีพช่างภาพต้องหาวิธีรับมือกับการตัดราคาของช่างภาพอิสระด้วยกันเอง การแก้เกมส์หรือแก้มือจุดนี้คือ หาจุดเด่นของความเป็นคุณในการถ่ายภาพให้ได้ ชนิดที่ว่า เห็นภาพแนวนี้แล้วเขาจะนึกถึงคุณแบบนั้นเลย จุดเด่นและมุมมองจะช่วยให้ภาพคุณแตกต่างไปจากภาพตลาดและขอให้คิดว่า คู่แข่งคือม้าร่วมลู่ ที่จะทำให้การถ่ายภาพของคุณคมชัดมากขึ้น

การสมัครสมาชิกในสังคมช่างภาพจะทำให้คนทั่วไปรู้จักคุณ และเห็นภาพของคุณ และเมื่อคุณได้ลูกค้าก็ควรรับงานอย่างมีคุณภาพ เพื่อสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจ และเกิดเป็นกระแสการบอกต่อ  นอกจากนี้ สิ่งสำคัญที่ช่างภาพต้องทำให้เป็นจรรยาบรรณ

แม้ว่านี่คืออาชีพเสริมก็ตามที คือ ความซื่อสัตย์และไม่เอารัดเอาเปรียบลูกค้า  รวมไปถึงมารยาทในการเป็นช่าภาพที่ดี คือ การแต่งตัวให้เกียรติสถานที่ งาน และผู้ว่าจ้าง การเคารพในตัวแบบ การพูดจา ท่าทาง การวางตัว การรักษาเวลา ทั้งหมดนี้ คือองค์ประกอบของช่างภาพที่ต้องมีไม่แพ้องค์ประกอบภาพเลยทีเดียว หรือหากเป็นงานใหญ่ที่ต้องมีทีมงานส่วนอื่นๆ การวางแผนงาน การดูสถานที่จริง คือส่วนผสมที่ทำให้ภาพออกมาสมบูรณ์แบบ ดังนั้น ในบางงาน ช่างภาพอาจต้องยอมรีเสริ์ชหน้างานด้วย

อาชีพช่างภาพจึงเป็นทั้งศาสตร์และศิลป์ที่มีรายได้สูงลิ่วเป็นเครื่องการันตีคุณภาพ

advertisement

About Admin

"สยามอาชีพ" อาชีพเสริม สร้างอาชีพ สร้างรายได้

Leave a Reply

Your email address will not be published.