อัพเดทล่าสุด
หน้าแรก / อาชีพค้าขาย / ขายอะไรดี “ขายหนังสือมือสอง” ธุรกิจง่ายๆ รายได้ดี

ขายอะไรดี “ขายหนังสือมือสอง” ธุรกิจง่ายๆ รายได้ดี

วันนี้ทาง สยามอาชีพ.com มีอาชีพเสริมดีๆ มาแนะนำให้รู้จัก นั้นคือ อาชีพขายหนังสือมือสอง อาชีพนี้ต้องทำอะไรบ้างและมีวิธีซื้อขายอย่างไร

เคยได้ยินกันไหมครับว่า มีการวิจัยได้สรุปไว้ คนไทยอ่านหนังสือไม่เกิน 8 บรรทัดบ้างก็ว่าไม่เกิน 4 บรรทัดต่อปี ทำให้หลายคนคิดการทำอาชีพขายหนังสือกันยังไงก็ไปไม่รอดและไม่น่าจะทำเงินได้  แต่จริงๆแล้วการวิจัยนี้มาจากการวิจัยที่เอาการขายหนังสือที่เป็นลิขสิทธิ์และไม่รวมหนังสือพิมพ์ หนังสือเรียน หนังสือสร้างความบรรเทิงต่างๆ เทียบกับประชากรของประเทศไทยทั้งหมด ซึ่งหนังสือที่กล่าวมานั้นเป็นหนังสือที่คนไทยไม่นิยมอ่านกันและมีราคาที่สูง  แต่ถ้าได้ลองเดิน ตลาดนัด ตลาดเปิดท้าย จะเห็นได้ว่าร้านหนังสือมือสองมีคนเดินมาดูมาซื้อกันเยอะ เพราะด้วยราคาหนังสือที่ไม่แพง และหนังสือพวกนี้ตรงความต้องการของลูกค้า หรือ ขายหนังสือมือสองบนโลกออนไลน์ ก็มีเข้ามาดูเข้ามาซื้อกันเยอะ ทำให้อาชีพขายหนังสือเป็นอาชีพเสริมที่มีรายได้ดีทีเดียว

ขายหนังสือมือสอง ตั้งราคายังไงบ้าง?

การรับซื้อหนังสือมือสองนั้นจะขึ้นกับความหายาก ความนิยม และสภาพของหนังสือ ซึ่งจะรับอยู่ที่ 20-30 %ของราคาหนังสือ และราคาขายจะอยู่ที่ประมาณ 50-70% ของราคาหนังสือ แต่ถ้าเป็นหนังสือหายากหรือไม่ได้ผลิตแล้วราคาขายหนังสือจะอยู่ที่ 2-5 เท่าของราคาหนังสือ

หนังสือแจ่มใส

ประเภทหนังสือมือสองที่ขายได้

  1. หนังสือการ์ตูนญี่ปุ่น หนังสือแบบนี้จะเป็นที่นิยมของวัยรุ่น โดยเฉพาะสำนักพิมพ์ส่วนมากการ์ตูนแบบนี้จะเป็นชุดและ ในชุดมักมีหลายเล่มจบส่วนมากจะ 10 เล่มขึ้นไป แต่ก็มีบ้างเล่มที่ 1-3 เล่มจบ แต่ถ้าต้องการซื้อมาขายต้องดูความต้องการและความดังของเรื่องด้วย ยิ่งเรื่องดังและสำนักพิมพ์เลิกพิมพ์ขายไปนานแล้วราคายิ่งสูง เพราะเป็นของหายาก
  2. หนังสือนิยาย นิยายโรแมนติก นิยายขายฝัน นิยายสำนักพิมพ์แจ่มใส หนังสือแนวนี้จะเป็นที่นิยมมาก โดยเฉพาะผู้หญิง  ยิ่งถ้าเป็นเรื่องดังเรื่องหายากด้วยแล้ว ราคาค่อนข้างสูงเลยทีเดียว
  3. นิตยสาร นิตยสารนั้นไม่ควรเป็นนิตยสารข่าว เพราะขายยาก เพราะคนอ่านคงไม่สนข่าวเก่าๆกัน นิตยสารที่ขายได้ดีจะเป็นนิตยสารดารา นิตยาสารงานฝีมือ นิตยาสารความรู้เฉพาะด้านต่างๆ
  4. พ็อกเก็ตบุ๊ค แนวทำนายดวงจากสิ่งของ  คำคม  สูตรอาหาร วิธีประดิษฐ์สิ่งของต่างๆ เรื่องภาษา เรื่องลี้ลับ หนังสือพวกนี้แม้จะผ่านไปนาน คนก็ยังสนใจอยู่
  5. หนังสือคลายเครียด เช่น หนังสือขายหัวเราะ หนังสือมหาสนุก หนังสือประเภทนี้

หนังสือมือสอง

แหล่งรับหนังสือมือสอง

  1. ร้านเช่าหนังสือที่ปิดกิจการแล้ว  หนังสือพวกนี้แม้จะผ่านมาแล้วหลายมือแต่ก็ยังอยู่ในสภาพสมบูรณ์เพราะมีการห่อปกไว้
  2. รับตามแผงที่เราขายหนังสือ บางคนที่อยากจะขายหนังสือเก่า ก็จะเดินมาหาเราเอง สภาพหนังสือก็ปะปนกันไปแล้วแต่การดูแล
  3. รับซื้อตามอินเตอร์เน็ตหรืออาจจะไปรับตามบ้านเพื่อที่จะได้เห็นสภาพหนังสือที่เราจะรับ

ร้านหนังสือมือสอง

แหล่งขายหนังสือมือสอง

1.วางขายตลาดนัด ตามตลาดนัดย่อมมีคนเดินไม่น้อยอยู่แล้ว การขายที่ตลาดนัด จึงดึงดูดผู้คนที่สนใจ และการที่ได้เห็นหนังสือ สภาพหนังสือ ทำให้ง่ายต่อการตัดสินใจซื้อหนังสือของลูกค้า

2.วางขายตามเว็บไซด์ต่างๆ การวางขายแบบนี้จะสะดวกต่อผู้ซื้อและผู้ขาย โดยเฉพาะคนไม่มีเวลาว่างเดินหาซื้อหนังสือ หรือคนที่ไม่อยากเดินตลาดนัด จึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือก แต่ก็จะมีค่าใช้จ่ายเพิ่มตามมาเช่นค่าจัดส่งเป็นต้น

ทาง สยามอาชีพ.com แนะนำเพิ่มเติม เวลาที่เรารับหนังสือมือสองมาขาย สิ่งที่ต้องตรวจสอบนอกจากสภาพหนังสือคือ หนังสือหน้าไม่ครบหรือหน้าขาด ลองสังเกตจากบริเวณสันหนังสือดูว่ามีช่องว่างไหม ถ้ามีแสดงว่ามีหน้าขาดหายไปครับ หวังว่าอาชีพที่ได้นำเสนอไปจะเป็นแนวทางให้แก่ผู้ที่สนใจนะครับ 
advertisement

About Admin

"สยามอาชีพ" อาชีพเสริม สร้างอาชีพ สร้างรายได้

Leave a Reply

Your email address will not be published.