อัพเดทล่าสุด
หน้าแรก / อาชีพอิสระ / 20 อาชีพอิสระ ที่น่าสนใจและน่าลงทุนในปี 2564

20 อาชีพอิสระ ที่น่าสนใจและน่าลงทุนในปี 2564

ในแต่ละปีนั้นมีอาชีพใหม่ๆ ที่น่าสนใจเกิดขึ้นตลอดเวลาแต่ในขณะเดียวกัน อาชีพเก่าๆ บางอาชีพก็มีความนิยมลดลงไปตามความต้องการของตลาดในปัจจุบันที่มีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา อาชีพที่เคยทำรายได้ได้ดีอาจจะทำรายได้ลดลง อาชีพที่รายได้ไม่ดีอาจมีรายได้สูงขึ้น แต่ถึงแม้ความต้องการของลูกค้าหรือกระแสของตลาดจะมีความเปลี่ยนแปลงผันผวนอยู่ตลอด การปรับตัวในการทำงาน การพัฒนาปรับปรุงในอาชีพก็ส่งผลต่อรายได้เช่นกันค่ะ เพราะฉะนั้นไม่ว่าจะอาชีพเก่าหรือใหม่ คุณสามารถสร้างรายได้ให้ดีได้ด้วยการคิด วิเคราะห์ ปรับปรุง พัฒนาแล้วตั้งใจทำให้ดีที่สุด

ว่าแล้วก็มาดู 20 อาชีพอิสระที่น่าสนใจในปี 2563 กันว่าจะมีอาชีพไหนที่เหมาะกับคุณบ้าง และสามารถสร้างรายได้ได้อย่างไร ซึ่งบทความนี้เหมาะสำหรับคนที่อาจจะมีงานประจำอยู่แล้วและอยากหางานทำเพิ่มช่วงวันหยุดหรือคนที่เพิ่งลาออกจากงาน คนที่ไม่ชอบทำงานประจำกำลังมองหาอาชีพอิสระ ก็ลองศึกษาจากบทความนี้ดูนะคะ

1. ช่างแต่งหน้า

ช่างแต่งหน้าเป็นอาชีพอิสระที่น่าสนใจอาชีพหนึ่งที่ไม่ว่าจะงานรับปริญญา งานแต่งงาน หรืองานอีเวนท์ต่างๆ ต่างก็ต้องจ้างช่างแต่งหน้าด้วยกันทั้งนั้น ซึ่งต้องจองคิวล่วงหน้าโดยเราสามารถเลือกรับงานได้แต่ช่างแต่งหน้าถือว่าเป็นอาชีพที่ต้องใช้ทักษะพอสมควร ถึงจะเป็นที่ยอมรับของลูกค้า ซึ่งคุณสามารถไปเรียนหรือฝึกฝนทักษะให้มีความชำนาญมากขึ้นได้ และยิ่งมีฝีมือมาก ก็สามารถอัพราคาได้อีก เรียกว่าเป็นอาชีพอิสระที่รายได้ดีทีเดียวเพราะใช้เวลาประมาณ 1-2 ชั่วโมงในการทำงาน แต่ก็ได้ค่าตอบแทนเป็นหลักพันแล้ว

2. ช่างถ่ายภาพ

ช่างภาพ อีกหนึ่งอาชีพอิสระรายได้ดี เพราะไม่ว่าจะเป็นงานรับปริญญา : นอกรอบ ในรอบ, งานแต่งงาน : พรีเวดดิ้ง วันงาน, งานอีเวนท์ : ถ่ายภาพสินค้า นางแบบและอีกมากมาย ช่างภาพสามารถเลือกรับงานได้เช่นกัน ตามความสามารถของเราส่วนมากก็จะเป็นการรับงานแบบครึ่งวัน-เต็มวันและเมื่อถ่ายเสร็จ นำภาพไปตกแต่งส่งงานให้ลูกค้าก็รับค่าจ้างได้เลย หรือบางกรณีอาจจะให้ลูกค้าจ่ายมัดจำก่อนได้ อีกทั้งช่างภาพสามารถขายภาพที่ถ่ายได้ด้วย ตามเว็บต่างๆ โดยคุณสามารถเลือกถ่ายได้ตามใจชอบเลย กำหนดหัวข้อเองแล้วส่งให้ทางเว็บพิจารณา หากผ่านคุณก็มีรายได้จากทางนี้ได้อีกยาวๆด้วย

3. ขายของออนไลน์

การขายของออนไลน์ คือการขายของผ่านช่องทางต่างๆ ของโซเชียลมีเดีย เช่น Facebook, Instagram, Line, Website ลงทุนน้อย กำไรมาก สามารถทำเป็นอาชีพหลัก และอาชีพเสริมได้ ซึ่งคุณต้องหมั่นโพสต์รูป อัพเดทสินค้าใหม่ๆ รีวิวสินค้าเพื่อเพิ่มความน่าเชื่อถือด้วย โดยเป็นเจ้าของธุรกิจเองหรือจะเป็นตัวแทนจำหน่ายก็ได้ค่ะ (ตัวแทนจำหน่ายเหมาะกับอาชีพเสริมมากกว่า) ลงทุนในการทำการตลาดโปรโมทบ้าง สำหรับช่องทางต่างๆ แต่รายได้ที่ได้กลับมาถือว่าคุ้มค่า ซึ่งพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์หลายคนก็สามารถสร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำจากการขายของออนไลน์อย่างเดียว

4. รับทำเว็บไซต์

เมื่อการขายของออนไลน์กำลังได้รับความนิยม อาชีพรับทำเว็บไซต์จึงได้รับความนิยมเช่นกัน เพราะเจ้าของร้านค้าออนไลน์ก็ต้องการเว็บไซต์ที่สวย ง่ายต่อการแสดงข้อมูลสินค้า ลูกค้าสามารถเข้ามาดูข้อมูลได้อย่างสะดวก สบายตาและดูได้ตลอดไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน อีกทั้งองค์กร บริษัทต่างๆ ก็ต้องมีการทำเว็บไซต์เช่นเดียวกัน เพื่อแสดงถึงความน่าเชื่อถือและการมีตัวตนให้ลูกค้ามั่นใจว่ามีอยู่จริง หากคุณมีความสามารถทางด้านการออกแบบเว็บไซต์ โดยใช้เครื่องมือต่างๆจากเว็บสำเร็จรูปหรือเขียน Code ขึ้นมาเองก็ตามแต่ คุณก็สามารถสร้างรายได้จากอาชีพนี้ได้ ซึ่งเรทราคาเว็บไซต์จะอยู่ที่หลักพันถึงหลักหมื่น ระยะเวลาอาจจะเป็นสัปดาห์หรือเดือนแล้วแต่ความต้องการของลูกค้าและความชำนาญในการทำของคุณ

5. รับเขียนโปรแกรม

สมัยนี้โปรแกรมเมอร์ส่วนใหญ่นิยมที่จะรับงานอิสระกันมาก เนื่องจากค่าตอบแทนที่ค่อนข้างสูง คุยกับลูกค้าได้โดยตรงและเลือกรับงานเองได้ อีกทั้งการรับจ้างเขียนโปรแกรมก็มีหลากหลายมาก นอกจากเว็บไซต์แล้วยังมีแอพพลิเคชั่นต่างๆ และโปรแกรมอีกมากมายที่ช่วยในการบริหารธุรกิจ เช่น โปรแกรมขายหน้าร้าน โปรแกรมร้านอาหาร โปรแกรมบัญชี เป็นต้น อีกทั้งยังมีเกมที่สามารถเขียนเพื่อขายได้เช่นกัน จะเห็นได้ว่าอาชีพโปรแกรมเมอร์นั้นสร้างรายได้หลากหลายมาก เพราะงานเขียนงานหนึ่งสามารถได้ค่าตอบแทนหลักหลายพันจนถึงหลายหมื่นเลยทีเดียว

6. รับสอนพิเศษ

อาชีพที่ต้องใช้ทักษะความรู้จากการเรียนมาสอนหนังสือ ในปัจจุบันสถาบันการสอนพิเศษมีเยอะมากและคนที่จะเรียนพิเศษก็มากเช่นกัน การเปิดสอนจึงเป็นเรื่องที่ดีและมีแนวโน้มว่าจะพัฒนาไปได้ดีอย่างเรื่อยๆ เพราะผู้ปกครองนั้นสนับสนุนให้ลูกๆ เรียนพิเศษอยู่แล้วเพื่อให้มีพื้นฐานทางการเรียนที่แน่นและเพื่อติวสอบเข้าโรงเรียนหรือมหาวิทยาลัยด้วย ซึ่งหากคุณรับสอนพิเศษไม่ว่าจะทำเป็นอาชีพหลักหรืออาชีพเสริม บอกได้เลยว่าค่าตอบแทนดีมากๆ ยิ่งเป็นวิชาหรือภาษาเฉพาะด้วยแล้วเรทราคายิ่งสูง โดยคิดเป็นต่อหัวต่อชั่วโมงหรือจะเหมาเป็นกลุ่มก็ได้

7. รับแปลภาษา

จากการรับสอนพิเศษคุณสามารถรับแปลภาษาได้ด้วย หากคุณมีความเชี่ยวชาญทางด้านภาษาที่ 2 หรือ 3 เพราะการแปลภาษา ถือเป็นอาชีพอิสระที่รายได้ดีไม่แพ้กันและยังเป็นอาชีพที่สามารถสร้างรายได้ได้ตลอด โดยค่าตอบแทนจะคิดราคาเป็นหน้าและหากเป็นภาษาที่ 3 บวกกับใช้เวลาในการแปลได้เร็วหรือลูกค้าต้องการงานเร็วก็ยิ่งอัพราคาให้สูงขึ้นได้อีก

8. เทรนเนอร์ฟิตเนส

กระแสการดูแลสุขภาพกำลังมาแรงและไม่มีแนวโน้มว่าจะลดลงเลย ธุรกิจฟิตเนสและเทรนเนอร์ฟิตเนสจึงเป็นตัวเลือกที่ดีในการทำธุรกิจ เพราะสมัยนี้ผู้คนหันมารักสุขภาพ รับประทานอาหารธรรมชาติและออกกำลังกายกันมากขึ้น โดยเฉพาะการจ้างเทรนเนอร์ส่วนตัว เพื่อให้มาสอนวิธีการออกกำลังกายอย่างถูกต้องและแนะนำการรับประทานอาหารอย่างถูกวิธี หากคุณเป็นหนึ่งคนที่เรียนมาทางด้านวิทยาศาสตร์การกีฬาหรือเรียนหลักสูตรเพื่อเป็นเทรนเนอร์โดยเฉพาะอาชีพเทรนเนอร์ ก็เป็นอาชีพที่น่าสนใจ กำลังได้รับความนิยม และสร้างรายได้ดีพอสมควร อย่างค่าตอบแทนก็สามารถคิดได้แบบเหมารายครั้งหรือเป็นรายชั่วโมงก็ได้รวมๆ แล้วเทรนลูกค้า 1 คน ก็ได้เป็นหมื่นเลยทีเดียว

9. นวดแผนไทย

อีกหนึ่งอาชีพอิสระที่คุณสามารถสร้างรายได้ดีพอสมควร เพราะการนวดไม่ใช่ว่าใครๆ ก็ทำได้ การนวดถือเป็นอาชีพที่ช่วยเหลือในเรื่องของสุขภาพไม่ว่าจะเป็นการนวดฝ่าเท้า นวดจับเส้น นวดไมเกรน นวดประคบหรือนวดน้ำมัน ล้วนแล้วแต่นวดเพื่อให้รู้สึกผ่อนคลายรู้สึกดีขึ้นและหายจากอาการปวดต่างๆ การนวดถือเป็นการบำบัดความเจ็บปวดได้เลยและหากคุณมีความสนใจจะทำอาชีพนี้ คุณคงต้องไปเรียนอย่างถูกต้องซึ่งมีหลักสูตรที่หลากหลายให้คุณเลือกเรียน จากนั้นคุณจะสามารถประกอบเป็นอาชีพได้

10. การตลาดดิจิตัล

เป็นอาชีพที่เกือบทุกธุรกิจต้องการและถ้าหากมีทักษะความรู้ในด้านนี้ คุณก็สามารถสร้างรายได้ได้อย่างแน่นอนและดีทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นการดูแลเว็บไซต์, การทำ SEO, การเขียนคอนเทนต์ลงเว็บไซต์, ดูแลโฆษณา, วิเคราะห์กลุ่มเป้าหมาย ซึ่งอาชีพนี้ยังขาดแคลนคนที่มีความเชี่ยวชาญจึงเป็นอาชีพที่น่าสนใจ เพราะการตลาดดิจิตัลในยุคนี้เป็นตลาดที่สร้างรายได้ให้กับหลายๆธุรกิจ คนที่ทำอาชีพนี้จึงเป็นส่วนสำคัญในการใช้เครื่องมือทางการตลาดให้เกิดประโยชน์กับธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพและหากสามารถช่วยให้ธุรกิจลูกค้าประความสำเร็จดังเป้าหมายที่ลูกค้าต้องการผลตอบแทนที่คุณจะได้ก็จะมากขึ้นตามไปด้วย

11. ทำธุรกิจส่วนตัว

การทำธุรกิจส่วนตัว ถือเป็นอาชีพอิสระที่หลายคนต้องการเพราะเป็นธุรกิจของตัวเองเป็นเจ้านายตัวเองกำหนดวันเวลาทำงานหรือวันหยุดได้ตามใจชอบ ซึ่งการเริ่มต้นทำธุรกิจนั้น ไม่จำเป็นต้องลงทุนมหาศาลคุณก็สามารถทำได้อย่างที่เราจะเห็นว่าสมัยนี้ มีแฟรนไชส์จากธุรกิจต่างๆ มากมาย ให้คุณได้เลือกซื้อและเป็นเจ้าของ ซึ่งลงทุนตั้งแต่หลักพันไปจนถึงหลักล้านหรือหากมีไอเดียที่อยากจะทำขึ้นมาเป็นของตัวเอง ก็คงต้องมีการวิเคราะห์ วางแผน ศึกษา ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญให้ดีก่อน เพราะการทำธุรกิจต้องใช้ความอดทน ความพยายาม การรู้จักแก้ไขปัญหา การบริหารจัดการที่สำคัญคือความตั้งใจในทุกๆส่วนให้ดีที่สุด

12. รับทำบัญชี

นอกจากจะมีตำแหน่งพนักงานบัญชี ฝ่ายบัญชีหรือหัวหน้าบัญชีในบริษัทแล้ว หากคุณจบทางด้านนี้แต่ไม่อยากทำงานประจำ คุณก็สามารถรับงานทำบัญชีได้เหมือนกัน ตั้งแต่การตรวจสอบบัญชี วางระบบบัญชี เป็นที่ปรึกษาภาษีอากรหรือเป็นวิทยากรวิชาบัญชี-ภาษีอากร แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น คุณอาจจะต้องมีความชำนาญหรือประสบการณ์มากพอด้วยในช่วงแรกก็อาจจะรับงานจากคนรู้จักหรือคนใกล้ตัว พอเริ่มมีประสบการณ์มากขึ้นก็ค่อยรับทำให้ลูกค้าระดับบริษัทได้

13. มัคคุเทศก์ (ไกด์)

อาชีพไกด์ก็เป็นอีกอาชีพที่หลายคนคงสนใจใช่มั้ย เพราะเป็นอาชีพที่ได้ท่องเที่ยวบ่อยๆ ได้เจอผู้คนหลากหลาย โดยเฉพาะชาวต่างชาติซึ่งหากคุณเป็นไกด์ที่รับลูกค้าเฉพาะชาวต่างชาติ คุณก็จะได้ฝึกภาษาไปในตัวด้วย แต่การเป็นไกด์นั้นก็ไม่ง่ายนะคะ เพราะคุณต้องคล่องแคล่วจัดการกับสถานการณ์ต่างๆ ได้ดีใจเย็น เนื่องจากลูกค้าจะมีหลากหลายมาก อีกทั้งเรื่องการให้ความรู้ของสถานที่ต่างๆ ที่คุณพาลูกค้าไปก็ต้องรอบรู้ไม่น้อยเลย ในเรื่องของค่าตอบแทนค่อนข้างดีทีเดียวรายได้ต่อวันก็หลักพันขึ้นไป

14. นายหน้า

อาชีพอิสระของคนช่างพูด ช่างเจรจาและสามารถต่อรองให้ลูกค้าคล้อยตามได้ ซึ่งการเป็นนายหน้ามีทั้งนายหน้าขายประกัน ขายบ้าน ขายคอนโด ขายที่ดิน ขายรถ โดยนายหน้าต้องรู้จักพูด รู้จักขายและหากขายได้ คุณก็จะได้เปอร์เซ็นต์จากการขายทันที เรียกได้ว่าเป็นอาชีพที่ขึ้นอยู่กับทักษะทางวาจาล้วนๆ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก่อนคุณจะขายอะไรให้ลูกค้า คุณก็ต้องมีความรู้กับสิ่งนั้นก่อน เพื่อเป็นข้อมูลให้ลูกค้าได้ตัดสินใจยิ่งมีการแนะนำเปรียบเทียบให้ลูกค้าด้วยแล้ว คุณยิ่งมีโอกาสในการขายได้มากขึ้น

15. นักดนตรี

หากคุณมีความสามารถทางด้านดนตรี ก็นำมาใช้ประกอบอาชีพได้เหมือนกัน จะเห็นว่าสมัยนี้งานจ้างนักดนตรีมีหลากหลายมาก ทั้งงานเลี้ยง งานแต่งงานหรือตามร้านอาหาร ร้านนั่งชิล ผับ บาร์ต่างๆ ต่างก็ต้องมีนักดนตรีเพื่อสร้างความบันเทิงให้กับลูกค้าและยิ่งคุณได้ทั้งร้องทั้งเล่นกีต้าร์เอง คุณก็สามารถรับงานบางงานคนเดียวได้เลย ค่าตอบแทนก็ขึ้นอยู่กับสถานที่ ระดับลูกค้า วันเวลาที่จ้างแต่รายได้ดีแน่นอนเพราะเล่นไม่กี่ชั่วโมงก็ได้หลักพันแล้ว

16. นักออกแบบ (Graphic Design)

นักออกแบบหรือ Graphic Design เป็นอาชีพที่ได้รับความนิยม สำหรับการเป็นอาชีพอิสระ เนื่องจากหลายคนเลือกที่จะรับงานเอง ไม่ต้องการรับงานผ่านบริษัทแบบพนักงานประจำ เพราะการรับงานเองสามารถกำหนดเรทค่าจ้าง ราคาที่พอใจได้ ซึ่งงานบางชิ้น อาจจะตีราคาได้มากกว่าการทำงานในรูปแบบพนักงานประจำด้วย ยิ่งคุณมีประสบการณ์และฝีมือมากพอด้วยแล้ว ราคางานของคุณก็ยิ่งอัพขึ้นไปได้อีก

17. นักตัดต่อ

สมัยนี้นักตัดต่อเป็นที่ต้องการมาก เพราะการทำคอนเทนต์แบบวิดีโอกำลังได้รับความนิยม และไปได้สวยเลยทีเดียว โดยเฉพาะวิดีโอของเหล่ายูทูปเบอร์ทั้งหลายยิ่งได้นักตัดต่อเก่งๆ ยิ่งจ้างงานกันยาวและหากคุณมีฝีมือทางด้านนี้ ก็สามารถทำเป็นอาชีพได้ในช่วงแรกก็อาจจะลองโดยการถ่ายวิดีโอเองและนำมาตัดต่อเอง แล้วค่อยขยับมารับงานจากคนรู้จัก เพื่อลองงาน เมื่อมีประสบการณ์มากพอแล้วก็ค่อยรับจ้างงาน โดยเสนอผลงานแก่ลูกค้าได้ ซึ่งค่าจ้างงานตัดต่อนี่ไม่น้อยหลักพันจนถึงหลักหมื่น ขึ้นอยู่กับเวลาในวิดีโอที่ลูกค้าต้องการ เช่นตัดให้เหลือ 5 นาที ก็จะได้ 1,000-2,000 บาท

18. บล็อกเกอร์

หากคุณชอบที่จะถ่ายทอดเรื่องราวออกมาเป็นตัวหนังสือ คุณก็สามารถสร้างบล็อกของตัวเองขึ้นมาได้ แล้วเขียนถึงสิ่งที่คุณสนใจหรือถ่ายทอดเป็นความรู้กับผู้อื่น เช่น ฮาวทู รีวิวสินค้า บริการต่างๆ เรื่องอาหาร เรื่องท่องเที่ยว อะไรก็ได้ที่คุณต้องการเขียนให้ผู้อื่นอ่านและถ้าหากมีคนสนใจบล็อกของคุณมากๆ คุณก็สามารถสร้างรายได้จากตรงนี้ โดยการรับค่าโฆษณาสินค้า จากเจ้าของสินค้าที่นำมาลงบล็อกของคุณหรือการรับจ้างรีวิวสินค้า ร้านอาหาร สถานที่ท่องเที่ยว ที่พักต่างๆ อย่างไรก็ตาม การรับจ้างเหล่านี้ ก็ต้องอยู่บนพื้นฐานของความจริงด้วย ซึ่งคุณควรบอกข้อมูลตามจริงให้ผู้อ่านได้ทราบ

19. ขายอาหารคลีน

อาชีพอิสระสำหรับคนชอบทำอาหารยิ่งถ้าคุณทำอาหารอร่อยด้วยแล้ว ยิ่งควรทำขายเลยค่ะ โดยเฉพาะอาหารคลีน อาหารเพื่อสุขภาพ ที่ตอนนี้กำลังเป็นที่นิยม ซึ่งหลายคนให้ความสนใจกับการออกกำลังกาย สุขภาพและอาหารมากขึ้น เพราะฉะนั้นอาหารคลีนหรืออาหารเพื่อสุขภาพ จึงค่อนข้างมีกลุ่มลูกค้าที่ชัดเจนและหากคุณทำอร่อยถูกปากลูกค้าด้วยแล้ว ขายดิบขายดีแน่นอน นอกจากจะขายตามตลาด ย่านออฟฟิศ ยังสามารถขายแบบออนไลน์ได้ด้วย

20. ปลูกผักไฮโดรโปนิกส์

สำหรับอาชีพสุดท้ายคือการปลูกผักไฮโดรโปนิกส์หรือที่เราเรียกกันว่าผักสลัดนั่นเอง ซึ่งเป็นผักไร้ดิน ปลูกง่าย ลงทุนไม่มากและมีผลดีในหลายๆ อย่างคือ ประหยัดเมล็ดพันธุ์มากกว่าการปลูกในดิน ให้ผลตอบแทนสูง ประหยัดน้ำ ลดค่าแรงงาน ซึ่งถือว่าเป็นการช่วยลดต้นทุนทุกอย่าง ใครที่สนใจก็ศึกษาหาความรู้ดูเห็นว่าไม่ยุ่งยาก ทำได้ง่าย และเป็นที่ต้องการของตลาดมาก เพราะมีรสชาติดี อร่อย แถมทานแล้วมีประโยชน์ต่อร่างกายด้วย

จุใจกันเลยสำหรับ 20 อาชีพอิสระที่น่าสนใจน่าลงทุนมีอาชีพไหนเข้าตากันบ้าง แต่อย่างไรก็ตามไม่ว่าจะทำอาชีพอะไร ก็ต้องวางแผน คิด วิเคราะห์ให้รอบคอบ เพราะอาชีพอิสระก็จะมีอิสระในหลายๆ ด้านทั้งเรื่องเวลา การทำงาน รายได้ที่ไม่แน่นอนแต่หากตั้งใจแล้วไม่ว่าอย่างไรก็ประสบความสำเร็จ
advertisement

About Admin

"สยามอาชีพ" อาชีพเสริม สร้างอาชีพ สร้างรายได้

One comment

  1. Supachot Thanachai

    หนึ่งธุรกิจที่น่าสนใจและมีแนวโน้มที่ดีก็คือธุรกิจเกี่ยวกับการออกกำลังกายซึ่งคนรุ่นใหม่หันมาสนใจในเรื่องสุขภาพมากขึ้นจนทำให้เกิดเทรนด์ธุรกิจใหม่ซึ่งยุคก่อนไม่มีนั่นคือธุรกิจเกี่ยวกับสุขภาพและการออกกำลังกายซึ่งคุณจะเห็นได้ว่าในปัจจุบันนี้หนุ่มสาวรุ่นใหม่หันมาสนใจเรื่องสุขภาพและรูปร่างหน้าตากันมากขึ้นจากอิทธิพลของเหล่า Celebrity คนดังทั้งไทยและเทศแรก ๆ ก็ดูเป็นเรื่องที่ขัดกับวิถีชีวิตอาจใช้ได้เฉพาะคนที่มีเวลาและฐานะดีแต่ไป ๆ มา ๆ กลับกลายเป็นเรื่องในกระแสจนกลายเป็น “เทรนด์ใหม่” ขึ้นมา

Leave a Reply

Your email address will not be published.