อัพเดทล่าสุด
หน้าแรก / ธุรกิจออนไลน์ / สารพันปัญหากับการค้าขายออนไลน์

สารพันปัญหากับการค้าขายออนไลน์

ในปัจจุบันการค้าขายโดยการใช้สื่อออนไลน์รูปแบบต่าง ๆ ได้รับความนิยม ไม่ว่าจะเป็น เว็บไซต์ และสื่อออนไลน์รูปแบบต่าง ๆ นั้นก็เป็นสิ่งหนึ่งที่ทำให้ลูกค้า ผู้บริโภคเข้าถึงสินค้าได้มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นจากรูปภาพ สื่อกราฟิก วิดีโอแนะนำสินค้าและวิธีการใช้ รวมไปถึงผลลัพธ์ของลูกค้า ซึ่งในปัจจุบันนั้นกลุ่มลูกค้าก็ได้เข้ามามีอิทธิพลในการขายสินค้าในโลกออนไลน์เพิ่มมากขึ้น คำกล่าวที่ว่า “ลูกค้า คือ พระเจ้า” ก็ยังคงใช้ได้ดี ไม่ว่าจะเป็นการขายสินค้า การตัดสินใจ และการรีวิวผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น ก็มาจากลูกค้าทั้งสิ้น

ในหลายๆบทความในการขายสินค้า นับได้ว่าสินค้าออนไลน์ได้รับความนิยมมากที่สุด ไม่ว่าจะเป็นสื่อออนไลน์ในรูปแบบไหนก็ดูเหมือนว่า จะนำเสนอถึงคุณประโยชน์ ความนิยมของสื่อออนไลน์ และผลลัพธ์ที่ดีในการขายของออนไลน์มากที่สุด ไม่ว่าจะเป็นลงทุนน้อย ไม่มีค่าเช่าพื้นที่ สามารถขายสินค้าได้ตลอดเวลา ก็ดูเหมือนว่าการค้าขายในโลกออนไลน์นั้นเป็นตลาดชุมชนใหญ่ของเหล่าพ่อค้าแม่ค้า ไม่ว่าจะเป็นผู้เริ่มต้น มือใหม่ หรือผู้ที่มีความชำนาญ ไปจนถึงสินค้าในระดับแบรนด์ดัง ๆ ก็ใช้ช่องทางออนไลน์ในการค้าขายเพิ่มมากขึ้น แต่ทุกอย่างย่อมมีสองด้านเสมอ การค้าขายออนไลน์ก็ประสบปัญหากับลูกค้าสารพัน แต่อาจจะมีน้อยคนบอกเล่าเรื่องราวดังกล่าว มาดูกันสิคะว่า ปัญหาในการขายของออนไลน์มีอะไรบ้าง

ของขาดสต็อก

การค้าขายสินค้าที่ได้รับความนิยมในแต่ละประเภทนั้น อาจจะมีบางครั้งที่สินค้าขาดสต็อก และอาจจะทำให้ลูกค้าที่สนใจในขณะนั้น เปลี่ยนไปใช้บริการและซื้อสินค้าจากแม่ค้าท่านอื่น ๆ ที่อาจจะมีความใกล้เคียงกัน เพราะการแข่งขันในการค้าขายในโลกออนไลน์นั้น จำเป็นต้องรวดเร็ว และให้บริการลูกค้า ตอบข้อสงสัย ข้อซักถามอย่างทันท่วงที เพราะบางครั้งสินค้าขาดสต็อก แต่ลูกค้ามีความจำเป็นต้องใช้เร่งด่วน ซึ่งไม่อาจจะรอคอยในการซื้อสินค้าได้ ก็เป็นสิ่งหนึ่งที่ทำให้รายได้หดหาย ดังนั้นแม่ค้าออนไลน์จำเป็นต้องวางระบบบริหารจัดการร้านค้า ตรวจสอบสินค้า จำนวนสินค้าอย่างสม่ำเสมอ

สินค้าล่าช้า

บางครั้งในการสั่งสินค้าจากแหล่งผลิตสินค้านั้นก็อาจจะมีความล่าช้าเกิดขึ้นได้ หากการประสานงานของแม่ค้าไม่ดีเท่าที่ควร ในการสื่อสารก็อาจจะทำให้ได้รับสินค้าล่าช้าได้ รวมไปถึงระบบการขนส่งสินค้าในแต่ละครั้งนั้น จำเป็นต้องประสานงานกับแหล่งสินค้า และเมื่อหากสินค้าที่ได้รับมีความล่าช้าแล้ว กระบวนการจัดส่งสินค้าของแม่ค้าเพื่อไปยังลูกค้าก็จะมีความล่าช้าออกไป นอกจากนี้การจัดส่งสินค้าของแม่ค้า หากได้รับผลกระทบในรูปแบบต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นวันหยุด ปัญหาน้ำท่วม หรืออุบัติเหตุที่ทำให้มีการขนส่งล่าช้า แม่ค้าจำเป็นต้องพูดคุยกับลูกค้าและชี้แจงถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น รวมไปถึงสร้างความเชื่อมั่นแก่ลูกค้า เพื่อรักษากลุ่มลูกค้าไว้

สินค้าไม่ตรงกับในรูป

ในปัจจุบันโปรแกรมแต่งภาพ หรือคุณภาพของการถ่ายภาพในปัจจุบันก็อาจจะทำให้สินค้ามีสีที่ผิดเพี้ยนไปจากในรูปได้ ซึ่งสิ่งนี้จะประสบปัญหาที่สำคัญในกลุ่ม แม่ค้าที่ขายสินค้า เช่น เสื้อผ้า กระเป๋า รองเท้า เพราะในบางครั้งสีที่ผิดเพี้ยนไป ก็อาจจะทำให้ลูกค้าไม่พอใจได้ การชี้แจงสีแก่ลูกค้าในข้อมูลสินค้า ก็จะช่วยให้ลูกค้ามีตัวเลือกในการตัดสินใจ และสิ่งสำคัญคือ แม่ค้าที่ขายสินค้าแบบ Pre-Order ก็จำเป็นต้องเช็คสินค้าและคุณภาพของสินค้ากับผู้ผลิตในเรื่อง ขนาด แบบ สี รวมไปถึงภาพที่ใช้ในการโปรโมทสินค้า ก็ต้องตรงกับแบบของสินค้าในรูปอีกด้วย

ลูกค้าจอง / ไม่โอน / เงียบ

ปัญหาอย่างหนึ่งของแม่ค้า และเป็นปัญหาที่สำคัญในการขายของออนไลน์นั่นก็คือ กลุ่มลูกค้าที่เข้ามาจองสินค้า และท้ายที่สุดยกเลิก รวมไปถึงกลุ่มลูกค้าที่ไม่โอน ไม่มีเวลาโอนเงิน และหนักที่สุดคือเงียบ ไม่มีการติดต่อใด ๆ ซึ่งในปัจจุบันแม่ค้าพ่อค้าออนไลน์ก็ได้มีระบบการจัดการเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าวที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการแบล็กลิสต์ การโพสต์เพื่อขอความเป็นธรรม แต่ไม่ว่าจะเป็นการกระทำรูปแบบใดนั้น ก็อาจจะจำเป็นต้องคำนึงถึงผลกระทบที่ตามมาด้วย บางครั้งอารมณ์ความโกรธก็อาจจะทำให้ภาพลักษณ์ในการขายสินค้านั้นตกลงไปได้ เพราะแม่ค้าที่ใช้ถ้อยคำรุนแรง รวมไปถึงละเมิดสิทธิส่วนบุคคลก็ไม่ส่งผลดีแก่ร้านค้าได้เลย

เมื่อทุกอย่างย่อมมีสองด้าน การค้าขายออนไลน์ ก็เช่นกัน เพราะลูกค้าก็มีหลากหลายประเภท หลากหลายความสนใจ บางรายใช้สินค้าแล้วไม่พอใจ หรือไม่ได้ผลลัพธ์ดังที่คาดหวังไว้ ก็มีการแชร์เรื่องราวต่าง ๆ ในโลกออนไลน์ บางรายก็อาจจะเป็นการโจมตีคู่แข่ง ซึ่งเรื่องก็อาจถึงขั้นฟ้องร้อง ได้รับความเสียหายกันมานักต่อนัก บางรายก็ถูกหลอกลวงจากการขาย การซื้อสินค้า การโกง ก็มีให้เห็นอยู่ ซึ่งบางคดีความเจ้าทุกข์มีจำนวนมากและมาจากหลากหลายสถานที่ เพราะการค้าขายในโลกออนไลน์นั้นกระจายไปในทุกพื้นที่เช่นเดียวกัน ดังนั้นไม่ว่าจะเป็นปัญหาลูกค้าหรือแม่ค้า ก็จำเป็นต้องมีการบริหารจัดการและดูแลลูกค้า พูดคุยกับลูกค้า อย่างเป็นระบบ ก็จะทำให้ปัญหาต่าง ๆ คลี่คลายลงไปได้

advertisement

About Admin

"สยามอาชีพ" อาชีพเสริม สร้างอาชีพ สร้างรายได้

Leave a Reply

Your email address will not be published.