อัพเดทล่าสุด
หน้าแรก / อาชีพอิสระ / จากเศษวัสดุเหลือใช้สู่ “สายนาฬิกาแฟชั่น” สร้างมูลค่า สร้างรายได้

จากเศษวัสดุเหลือใช้สู่ “สายนาฬิกาแฟชั่น” สร้างมูลค่า สร้างรายได้

เชื่อแน่ว่าหลายคงคงจะชอบสวมใส่นาฬิกา แต่จะมีสักที่คนที่สามารถนำศิลปะ ประกอบกับความสามารถส่วนบุคคลในการจักสาน หรือการถักเปีย เพื่อนำมา สร้างสรรค์ผลงานให้เกิดเป็น “อาชีพเสริม” ได้หลังจากว่างเว้นจากงานประจำ หรือในช่วงเวลาว่างจากงานประจำแล้ว ด้วยความชื่นชอบนาฬิกาโดยส่วนตัวด้วยแล้ว บวกกับงานศิลปะกับงานประดิษฐ์  และเพิ่มด้วยไอเดียที่แตกต่างจากคนอื่น ทำให้ได้เกิดไอเดียในการสร้างสรรค์ผลงาน  เพราะเจ้าของไอเดียมองว่าเศษผ้าที่เรานำมาตัดเสื้อผ้าของเราเอง มีสีสันสดใส และผ้าคอตตอนมีเนื้อนุ่มไม่ระคายเคืองผิว เมื่อนำมาสวมใส่เป็นสายนาฬิกา ซึ่งเหมาะอย่างยิ่งที่จะนำมาสร้างสรรค์ผลงาน และเกิดการต่อยอดได้เป็นผลิตภัณฑ์ สายนาฬิกาจากเศษผ้า

สายนาฬิกาข้อมือ

ลักษณะงาน

เป็นการนำการจักสานมาประยุกต์ใช้กับงานฝีมือ บวกกับความมีศิลปะและความคิดสร้างสรรค์ของผู้ทำ เพื่อเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้า โดยต้องอาศัยความคิดสร้างสรรค์และความทันสมัยตามแฟชั่น  เนื่องจากต้องเลือกผ้าสำหรับถักสายนาฬิกาให้เข้ากับหน้าปัดนาฬิกา และเอสเซสเซอร์รี่ที่นำมาประกอบกันเป็นสายนาฬิกา โน่นนิดนี่หน่อย เพื่อให้เกิดความแตกต่าง

จุดเด่นของงาน

ทำได้ทุกที่ทุกเวลาที่มีเวลาว่าง สามารถทำเป็นอาชีพเสริม ควบคู่ไปกับงานประจำได้ ไม่จำเป็นต้องมีออฟฟิศ และหน้าร้าน สามารถวางขายได้ทั้งในตลาดนัด และขายได้ทั้งออนไลน์และออฟไลน์

ต้องสร้างสรรค์ชิ้นงานใหม่ๆ อยู่เสมอให้เข้ากับยุคสมัย เพราะนาฬิกาไม่ใช่เพียงนาฬิกาธรรมดา แต่ได้กลายมาเป็นแฟชั่นไปแล้วที่ต้องมีการจับมา mix and match ให้เข้ากับเสื้อผ้า หน้าผม และถ้าให้ดีควรที่จะสามารถประยุกต์ได้หลากหลายรูปแบบ  เพื่อให้เข้ากับเสื้อผ้า หรือสามารถสวมใส่ได้ในสถานการณ์ต่างๆ ด้วย

สามารถต่อยอดทางธุรกิจได้ โดยการออกขายสินค้าตามแฟร์ต่างๆ เพื่อเป็นการโปรโมตร้านหรือสินค้าตนเอง เมื่อสินค้าติดตลาดแล้ว โดยสามารถที่จะเปิดร้านเป็นของตนเองได้ ทั้งในห้างสรรพสินค้า และจัดตั้งเป็นร้านเฉพาะของตนเอง

นาฬิกาแฮนด์เมด

ทักษะที่ต้องใช้เกี่ยวกับงาน

ความเชี่ยวชาญและฝีมือในการถักเปีย หรือการจักสานแบบต่างๆ ที่จะสามารถถักลวดลายต่างๆ จากผ้าให้มีความละเอียดและสวยงามได้อย่างไม่มีที่ติต้องความคิดสร้างสรรค์ที่จะนำเศษผ้ามา mix and match ให้เข้ากันได้อย่างลงตัว ไม่ใช่ขัดกันเอง และที่สำคัญต้องเข้ากับลวดลายของหน้าปัดนาฬิกาด้วย  เพราะนาฬิกาแฟชั่นแต่ละแบบจะมีลวดลายที่ไม่เหมือนกัน ความชอบและรักในงานศิลปะ เพราะการสร้างสรรค์ผลงานไม่ใช่เพียงเพื่อทำขายให้เกิดรายได้ เพื่อเป็นอาชีพเสริม เท่านั้น แต่ต้องมีใจรักด้วย เพราะการเลือกสรร นาฬิกาแฟชั่นแต่ละแบบต้องเลือกให้มีความทันสมัย และนำแฟชั่นอีกด้วย 

การลงทุน

  • ต้นทุนประมาณ 500 บาท

รายได้

  • ราคาขายชิ้นละ 250 บาท ถึง 350 บาท ขึ้นอยู่กับความยากง่ายของแบบ ซึ่งลูกค้าสามารถสั่งทำตามแบบได้

วัสดุอุปกรณ์

  1. นาฬิกา แบบไม่มีสาย สามารถหาซื้อตามร้านขายนาฬิกาแฟชั่นแถวสำเพ็ง หรือคลองถม แล้วบอกว่าไม่เอาสาย แนะนำให้เลือกแบบที่ทันสมัย และเข้ากับสมัยนิยม
  2. ด้ายหรือเชือก สีต่างๆ ตามร้านขายอุปกรณ์เครื่องเขียน
  3. ลูกปัด สามารถหาซื้อได้ตามร้านสำหรับงานฝีมือทั่วไป ถ้าให้ดีควรเลือกลูกปัดที่มีความมันวาว และดูดี อาจจะเลือกลูกปัดที่เป็นเหลี่ยม หรือแบบเพชร ก็เข้ากันได้ดี
  4. สายสร้อย สามารถเลือกได้ตามแบบที่ชอบ บางคนชอบที่เป็นเงินก็สามารถใช้ได้เหมือนกัน แต่ราคาค่อนข้างสูง และแบบไม่ค่อยทันสมัยเหมือนงานจิวเวอรี่ทั่วไป ที่มีหลายแบบและทันสมัยมากกว่า อีกทั้งมีการทำสีให้ใกล้เคียงกับสีธรรมชาติ เช่นสีทอง สีเงิน เป็นต้น
  5. กาว
  6. ห่วงเชื่อม
  7. คีม
  8. ตะขอเชื่อม
  9. ผ้าคอตตอนแท้ลายต่างๆ ที่ต้องเป็นคอตตอนแท้เพราะจะนิ่ม เวลาใช้งานกับข้อมือจะได้ไม่ระคายเคือง(พยายามเลือกลายเดียวกับหน้าปัดนาฬิกา) สำหรับถักเป็นสายนาฬิกา
  10. กรรไกร

แหล่งจำหน่ายวัสดุอุปกรณ์

ร้านจำหน่ายสำหรับงานฝีมือ ซึ่งสามารถหาได้ทั่วไป หรือหากมีร้านประจำ อาจจะได้ราคาที่ถูกลง เนื่องจากเป็นลูกค้าประจำ

สายนาฬิกา

การขายและการตลาด

  1. ลองหาทำเลดี ๆ ตั้งร้าน ถ้าเป็นตลาดนัดเลือกโซนที่ผู้คนมองเห็นสะดวก ต้องมีโต๊ะสำหรับวางสินค้า โต๊ะอย่าสูงเกินไปนัก กะให้อยู่ในระดับสายตา เพื่อให้มองเห็นง่าย และก่อนวางสินค้าควรใช้ผ้าสีที่ตัดกันกับสินค้าของเรา เช่นสีน้ำเงิน สีขาว หรือสีแดง เพื่อช่วยให้สินค้าของเราดูโดดเด่นและเตะตาลูกค้ามากขึ้น
  2. ควรระบุราคาที่ตัวสินค้าให้เรียบร้อย เพราะบางชิ้นงานความยากง่ายต่างกัน ราคาอาจจะแตกต่างกัน และง่ายสำหรับลูกค้าในการเลือกซื้อ
  3. หากเป็นไปได้สามารถมีสมุดรวมแบบต่างๆ ให้ผู้ซื้อได้เลือกซื้อ ในกรณีที่ต้องการสั่งทำ แต่ไม่ชอบแบบที่ทำการวางขาย และเราสามารถทำให้ได้ในขณะนั้น
  4. หากมีรายได้เพิ่มขึ้น อาจจะอยากเปิดเป็นหน้าร้าน เพื่อให้คนที่สนใจได้ทราบว่าร้านเราอยู่ตรงนี้ ตรงนั้น ไม่ได้ขายตามตลาดนัดเพียงอย่างเดียว
  5. ทำเป็นเว็บไซต์และโพสต์ขายตามเว็บต่างๆ เพื่อให้ตลาดกว้างขึ้น และส่งสินค้าทางไปรษณีย์ หรือหากเก่งภาษาอังกฤษ อาจจะทำเป็นเว็บไซต์ภาษาอังกฤษเพิ่มขึ้นมาก็ได้ เพราะงานแฮนด์เมด ฝรั่งส่วนมากนิยมกัน

กลุ่มลูกค้า

  1. กลุ่มวัยรุ่น นักเรียน นักศึกษา และคนวัยทำงาน เพราะเป็นงานแฟชั่น
  2. ลูกค้าชาวต่างชาติที่ชื่นชอบงานประดิษฐ์ด้วยมือ

งานฝีมือก็สามารถพัฒนาจนสามารถสร้างเป็นอาชีพอิสระ ได้อย่างๆไม่ยากนัก หากเราสามารถคิดได้ว่าเรามีความเชี่ยวชาญด้านใด และต้องการมองหาธุรกิจแบบใด โดยเริ่มจากจุดเล็กๆ จากสิ่งที่เรามีอยู่แล้ว จากนั้นลงมือทำ และทำให้ดีที่สุดเพื่อให้งานออกมาดีที่สุด แล้วมองหาตลาดหรือกลุ่มเป้าหมาย แล้วก็เดินหน้าลุยเลย ซึ่งจากอาชีพเสริมที่ทำควบคู่กับงานประจำ อาจจะกลายมาเป็นธุรกิจหลักของเราในอนาคตก็เป็นได้

advertisement

About Admin

"สยามอาชีพ" อาชีพเสริม สร้างอาชีพ สร้างรายได้

Leave a Reply

Your email address will not be published.