อัพเดทล่าสุด
หน้าแรก / ข่าวสาร / เผยผลสำรวจ “10 ธุรกิจ” ที่อยู่ในช่วงขาลงในปี 2561

เผยผลสำรวจ “10 ธุรกิจ” ที่อยู่ในช่วงขาลงในปี 2561

จากการสำรวจของ “มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย” โดยพิจารณาจากข้อมูลด้านการนำเข้าและส่งออกสินเชื่อของธนาคารพาณิชย์ ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรมและอัตราการใช้กำลังการผลิต ดัชนีราคาผู้บริโภคและดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภค ดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมและดัชนีความเชื่อมั่นภาคธุรกิจ และข้อมูลอื่นๆ ได้เปิดเผยผลสำรวจทางธุรกิจที่กำลังอยู่ในช่วงขาลงในปี 2561 นี้จะเป็นธุรกิจประเภทใดบ้างมาดูกันเลย

  • ธุรกิจหัตถกรรม

    อย่างที่ทราบกันดีว่าธุรกิจด้านหัตถกรรมคือสินค้าประเภทที่ทำด้วยมือ ส่วนใหญ่ก็คือผลผลิตจากชาวบ้าน ที่เรียกกันว่าสินค้า OTOP แล้วทำไมธุรกิจประเภทนี้ถึงอยู่ในช่วงขาลง ก็เพราะว่าธุรกิจด้านหัตถกรรม ซึ่งเป็นงานของชาวบ้านที่จะต้องได้รับการส่งเสริมจากทางภาครัฐเป็นหลักในการหาตลาดเพื่อรองรับ แต่ด้วยเศรษฐกิจของไทยในปัจจุบันไม่ดีนักทำให้ส่งผลกระทบโดยตรงกับธุรกิจด้านหัตถกรรม

  • ธุรกิจเหมืองแร่

    ธุรกิจนี้คงคาดเดากันไม่ยากเนื่องจากประเทศเราเองมีทรัพยากรที่เหลือค่อนข้างจำกัดและค่าแรงในการจ้างงานที่ค่อนข้างสูงเมื่อเทียบกับประเทศเพื่อนบ้าน ทำให้นายทุนที่เข้ามาทำธุรกิจประเภทนี้ย้ายถิ่นฐานไปประเทศเพื่อนบ้านแทน

  • สื่อสิ่งพิมพ์ นิตยสารและวารสาร

    สำหรับธุรกิจสื่อสิ่งพิมพ์ นิตยสารและวารสารต่างๆ เห็นกันได้อย่างชัดเจนว่าอยู่ในช่วงขาลงจริงๆ เห็นได้จากนิตยสารชื่อดังที่อยู่คู่คนไทยมาร่วม 4 ทศวรรษ อย่างคู่สร้างคู่สม ที่ปิดตัวอย่างเป็นทางการไปไม่นานมานี้ เนื่องจากสมัยนี้ข้อมูลข่าวสารส่วนใหญ่ผู้บริโภคต่างใช้งานผ่านสื่อโซเชียลกันหมดนั้นเอง

  • ธุรกิจเครื่องเล่นและแผ่น DVD CD

    ธุรกิจเครื่องเล่นและแผ่น DVD CD ก็คล้ายๆ กับสื่อสิ่งพิมพ์ ที่ผู้บริโภคไม่นิยมกันแล้วที่จะซื้อหนัง เพลง ที่เป็นรูปแบบ CD DVD เพราะความสะดวกสะบายในการรับชมได้ผ่านอินเตอร์เน็ตเช่นกัน

  • ธุรกิจเคเบิลทีวี

    จากช่วง 1-2 ปีหลังมานี้ประเทศไทยปรับเข้าสู่ยุคดิจิตอล มีการปรับเปลี่ยนหลายๆ อย่างรวมไปถึงสื่อโทรทัศน์ที่มีระบบทีวีดิจิตอลเข้ามา ที่มีความคมชัดที่มากขึ้นและช่องรายการฟรีทีวีที่มากขึ้น ถ้าแต่ก่อนหากอยากดูทีวีภาพที่ชัดก็คงต้องพึ่งเคเบิลทีวีเท่านั้น สิ่งนี้เองจึงทำให้ในปี 61 นี้ธุรกิจเคเบิลทีวีต้องอยู่ในช่วงขาลง

  • ธุรกิจขายมือถือมือ 2

    ด้วยความที่ว่าการแข่งขันทางการตลาดในธุรกิจโทรศัพท์มือถือแบรนด์ดังๆ ก็มีแผนในการทำการตลาดที่ดีทั้งลด แลก แจก แถม ทำให้ผู้บริโภคก็มาซื้อของใหม่ซึ่งมีราคาที่ไม่แพงมาก จนทำให้ตลาดมือถือมือ 2 ค่อนข้างซบเซาและปิดตัวกันไปหลายๆ ร้าน

  • ธุรกิจร้านค้าขายของชำ

    อย่างที่ทราบกันดีว่าร้านค้าขายของชำเริ่มหาไปที่ละร้าน จากการมาของร้านสะดวกซื้อของบริษัทต่างๆ จากการให้บริการที่สะดวกสบาย สินค้าที่หลากหลายรวมถึงการทำการตลาดวางแผนที่ดี ทำให้ร้านค้าขายของชำต้องปิดตัวไปในที่สุด

  • ธุรกิจร้านอินเตอร์เน็ต

    เข้าสู่ยุคดิจิตอลที่มีอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงเข้าถึงทุกพื้นที่ ทำให้ธุรกิจร้านอินเตอร์เน็ตไม่ค่อยมีคนเข้าใช้บริการเหมือนสมัยก่อน รวมทั้งเรื่องของการลงทุนทำร้านอินเตอร์เน็ตที่ใช้ต้นทุนสูง ทั้งอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ก็ต้องเป็นรุ่นที่ใหม่อยู่เสมอถึงจะมีคนมาใช้บริการ ดังนั้นรายได้ 10 บาท/ชั่วโมง จึงไม่คุมกับเงินที่ลงทุนไป ทั้งค่าเช่าร้าน ค่าน้ำ ค่าไฟ และอื่นๆ อีกมากมาย

  • ธุรกิจทางการเกษตร

    ถึงแม้ประเทศไทยเราจะเป็นประเทศที่ทำการเกษตรเป็นส่วนใหญ่ แต่ในช่วง 2 ปีหลังมานี้การส่งออกของสินค้าทางการเกษตรมีการล่งออกที่น้อยลง รวมถึงสิงค้าทางการเกษตรเช่น ผลไม้ ยางพารา ข้าวสาร มีราคารับซื้อที่ถูกมาก เกษตรกรลงทุนไปขายก็ไม่ได้กำไรทำให้ธุรกิจทางการเกษตรของประเทศไทยอยู่ในช่วงขาลง

advertisement

About Admin

"สยามอาชีพ" อาชีพเสริม สร้างอาชีพ สร้างรายได้

Leave a Reply

Your email address will not be published.