อัพเดทล่าสุด
หน้าแรก / อาชีพเสริม / ขายน้ำใส่ไอเดีย แต่งร้านเก๋ๆ ไอเดียทำเงินกระฉูด

ขายน้ำใส่ไอเดีย แต่งร้านเก๋ๆ ไอเดียทำเงินกระฉูด

เมื่องไทยเป็นเมืองร้อน ต่อให้เราคุ้นเคยกับความร้อนระอุ ความเหนียวเหนอะหนะ หรืออุณหภูมิที่ทะยานสูงขึ้นแค่ไหน แต่ก็ไม่วายที่จะต้องหงุดหงิดและอารมณ์ร้อนไปตามอากาศ ถ้าไม่นับการลงไปนอนแช่น้ำ การเปิดแอร์ การหาน้ำหวานๆ เย็นๆ ทานเป็นการดับกระหายคลายร้อนแบบสดชื่นที่ไม่เลวทีเดียว จึงไม่ต้องทำหน้างงว่าทำไมจึงมีร้านขายน้ำ แม้กระทั่งบูทขายน้ำเปิดทั่วทุกสารทิศ และแทบไม่เชื่อว่า เปิดแข่งกันแบบนี้ ก็มีกำไรไม่น้อยเลยทีเดียว

อาชีพเสริมที่ทำเงินได้ไม่แพ้อาชีพหลักคือการเปิดร้านขายน้ำ หากทำเลและลูกค้าอยู่ในแหล่งชุมชนระดับปานกลาง เช่น หอพัก  ตลาดนัด โรงงาน ผลิตภัณฑ์อาจเลือกเป็นผลไม้ตามฤดูกาล เช่น กล้วย มะพร้าว ส้ม สับปะรด แอปเปิ้ล แตงโม แต่หากขยับทำเลเป็นหน้าออฟฟิศ หรือที่ที่มีเงินหมุนเวียนมากขึ้นมาอีกหน่อย ผลิตภัณฑ์อาจมีดีเทล เพิ่มความอร่อยและความสนุกด้วยของประดับน่ารักทานได้ เช่น เยลลี่ หรือไข่มุก และบวกราคาขายเข้าไปก็เป็นการเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้าได้  แนะนำว่าอาชีพเสริมขายน้ำนี้ไม่ใช่ว่าคิดจะขายก็ขายกันได้ง่าย หากคิดจะหาเงินเพิ่มการคัดเลือกผลไม้เป็นสิ่งจำเป็น และการขายน้ำผลไม้ ควรใช้ผลไม้สดมากกว่าหัวเชื้อหรือน้ำใส่สี เพราะลูกค้าสมัยนี้มีกำลังซื้อเครื่องดื่มมากพอๆ กับซื้ออาหารจานหลัก การจ่ายเงินเพิ่มเพื่อให้ได้ความอร่อยจากผลไม้สดจะทำให้คุณขายได้ดีกว่าขายน้ำ น้ำผลไม้

นอกจากเงินลงทุนสำหรับการเริ่มต้นทำอาชีพเสริมแล้ว อุปกรณ์ข้าวของเครื่องใช้ที่จำเป็นสำหรับร้านน้ำคือเครื่องปั่น ที่คั้นน้ำผลไม้ ขวดโหล ถังน้ำแข็ง ถุง หลอด น้ำตาล น้ำเชื่อม เกลือ ฯ ทั้งหมดหาได้จากร้านค้าในตลาด

หากจะว่าไปแล้วการขายน้ำนี้อาจไม่ต้องลงเรียนหลักสูตรใด ๆ เลย เพียงแค่ทดลองทำและหาจุดที่พอดี จดบันทึก หมั่นฝึกฝน ให้คนชิมและให้คอมเมนท์ ปรับปรุงและพัฒนารสชาดก็อยู่ได้แล้ว แต่สิ่งสำคัญสำหรับอาชีพเสริมขายน้ำนี้  คือ ไอเดีย

ร้านขายน้ำ

ไอเดียเป็นการเพิ่มมูลค่าให้กับน้ำของคุณ ลองจินตนาการดูว่า ในละแวกร้านของคุณมีร้านขายน้ำแบบเดียวกันสักสามร้าน ทุกร้านมีคนเข้าออกพอๆ กัน กำไรของคุณจะกระจายและตกไปอยู่กับร้านอื่นๆ อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ อีกประการหนึ่งคือ ลูกค้าอาจเปลี่ยนใจจากร้านคุณไปลองอีกร้านหนึ่งได้อย่างง่ายดาย หากร้านคุณไม่เจ๋งจริง ไม่มีอะไรดีจริง ดังนั้น แรงดึงดูดจะต้องดีอย่างสม่ำเสมอ ไอเดียจึงเป็นอย่างแรกๆ ที่ต้องมีเพื่อสร้างความแตกต่าง ตัวอย่างของการสร้างกระแสของร้านน้ำที่สุดในยุคนี้ เห็นจะเป็น ร้านน้ำ ร้านน้ำเย_เข้ ที่ถูกอกถูกใจบรรดาวัยรุ่นและสายแรงสุดๆ ตัวผลิตภัณฑ์ไม่ได้แปลกพิสดารอะไร แต่กระแสที่สร้างความฮือฮาคือไอเดียและเทคนิคในการเรียกลูกค้า ด้วยประโยคสัญลักษณ์ ท่วงท่าการนำเสนอสินค้าจากการโยน ควง ลูกค้าที่ยืนดูยืนรอจะได้ปะทะคารมลับฝีปากกับเจ้าของร้านสุดกวนยียวนแลกกันไป แม้อาจดูไม่สุภาพเรียบร้อยในสายตาคนโลกสวย แต่เป็นหนทางรอดสำหรับการขายน้ำที่มีคู่แข่งในตลาดมาก เป็นไอเดียที่มีคนเริ่มมองและเห็นว่าทำเถอะเพื่อความอยู่รอด อีกร้านหนึ่งที่เห็นเช่นเดียวกันว่ายุคนี้เป็นยุคของจุดขายต้องโดดเด่น ลำพังน้ำปั่นอาจไม่ช่วยให้ได้กำไรมากนัก แต่สำหรับคนรุ่นใหม่วัยรุ่น ไอเดียที่คลิกเท่านั้นเท่าไหร่ก็ยอมจ่าย จากน้ำผลไม้ปั่นธรรมดาเป็นน้ำผลไม้ปั่นใส่เข้าไปในผลไม้ เช่น น้ำสัปปะรดก็เทกลับเข้าไปในสัปปะรด น้ำแตงโมปั่นก็เทกลับเข้าไปในเปลือกแตงโม เสียบหลอดถือทานกันได้แบบเก๋ๆ กันไป

น้ำผลไม้

การแต่งร้านให้เข้ากับความเป็นกระแสก็เป็นอีกทริคหนึ่งที่จะทำให้น้ำของคุณมีลูกเล่นมากยิ่งขึ้น การนำรถมินิแวน หรือรถกะบะเล็กมาตกแต่งทำเป็นร้านน้ำ ออกแบบสีสันให้สะดุดตา มีพื้นที่ใช้งานแบบเอนกประสงค์ เช่น พับเปิดปิด และมีเก้าอี้น่ารักๆ ให้ลูกค้านั่ง มีมุมเล็กๆน๊อคดาวไว้ถ่ายรูปอัพลงโซเชียลเน็ตเวิร์ค แค่นี้ รับรองว่าลูกค้าจะเพิ่มมากขึ้น ข้อดีของรถน้ำแบบนี้ คุณสามารถขับเคลื่อนย้ายทำเลไปได้เรื่อย ๆ ในหนึ่งวันคุณอาจไปจอดในที่ที่ลูกค้าพีคๆ ได้มากกว่าหนึ่งแห่งในแต่ละวัน เป็นการเพิ่มยอดขายที่ดีมากๆ นอกจากใช้รถเล็กแล้ว การแต่งร้านให้น่ามองถือเป็นอีกหัวใจของร้านน้ำ เช่น การเลือกลายวอลล์เปเปอร์ ชุดเก้าอี้โต๊ะ แสงไฟที่อารมณ์อบอุ่นนุ่มนวล เพลงเปิดเบาๆ ช้า เพื่อชีวิต slow life ลูกค้าจะไม่รีบออกจากร้าน หรือเป็ฯการตกแต่งร้านให้ตอบสนองกับไลฟสไตล์ (lifestyle) เช่น การจัดร้านให้คนที่รักการทำงานนอกบ้าน   มีบริการชาร์จไฟและ Wi-Fi ก็เป็นความเอาใจใส่เล็กๆ ที่ซื้อลูกค้าได้ดี ขอให้คิดว่ายิ่งลูกค้านั่งนานเรายิ่งเติมบริการเสริมอื่นๆ ได้มากเช่น ของว่างจำพวกขนมปัง หรือเค้ก หรือจะมีอาหารคาวเลยก็ไม่แปลก

ตกแต่งร้านขายน้ำ

แม้จะเป็นอาชีพเสริม แต่หากเติมเต็มด้วยความมุ่งมั่น จะเกิดเป็นความใส่ใจ ความสนุก และเกิดเป็นกำไรที่บางครั้งคุณอาจต้องคิดทบทวนว่าจะออกจากงานหลักมาทำอาชีพนี้เต็มเวลาจริงหรือยัง และบางครั้ง คำตอบอาจเป็น ‘ถึงเวลาแล้ว’ ก็ได้ ถ้าคำตอบเป็นอย่างนั้น จะรออะไร

advertisement

About Admin

"สยามอาชีพ" อาชีพเสริม สร้างอาชีพ สร้างรายได้

Leave a Reply

Your email address will not be published.