อัพเดทล่าสุด
หน้าแรก / อาชีพอิสระ / งานฝีมือแบบไทยๆ “หมอนฟักทอง” ทำเงินจากผ้าต่วน

งานฝีมือแบบไทยๆ “หมอนฟักทอง” ทำเงินจากผ้าต่วน

ผ้าต่วน” และ “ผ้าตาด ลายไทย” หลายคนที่ไม่ได้ทำงานผ้า อาจจะไม่รู้จัก แต่ใครจะรู้ว่าสามารถนำมาจับเป็นสม๊อก ได้สวยงาม จนใครเห็นแล้วต้องทึ่งในความงาม อย่างลงตัวของผ้าชนิดนี้ หมอนฟักทอง เป็นงานฝีมือที่ค่อนข้างละเอียด และสวยงาม เหมาะสำหรับไว้ใช้ในงานแต่งงาน งานบวช หรือเป็นของฝากก็ได้อีกด้วย

หมอนฟักทอง

ลักษณะอาชีพ

เป็นงานฝีมือที่อาศัยความละเอียดอ่อน และความประณีต ชำนาญ อีกทั้งความคิดสร้างสรรค์ เนื่องจากบางครั้งต้องคิดลายที่จะปักเองไม่มีแบบ นั่นคือต้องทั้งปัก และออกแบบเอง อีกทั้งงานปักผ้าเป็นงานอีกงานที่ต้องทำทีละเล็กทีละน้อย และเป็นขั้นตอน ต้องมีการเลือกด้ายให้เหมาะกับสีผ้าด้วย ซึ่งหมอนฟักทองนี้เหมาะสำหรับนำไปเป็นของรับไหว้ในงานแต่งงาน หรือหมอนรองสำหรับรดน้ำสังข์ หรือใช้ในงานบวช อาจจะประดับตกแต่งในรถยนต์ ใช้เป็นของประดับตกแต่งบ้าน หรือนำไปเป็นของฝาก เป็นต้น

สามารถทำเป็นผลิตภัณฑ์อย่างอื่นได้ด้วย เช่น กล่องกระดาษทิชชู่รูปแบบต่างๆ ปลอกหมอนรูปแบบต่างๆ ไม่เว้นแม้แต่กระเป๋า เป็นต้น

สามารถทำได้ทุกช่วงอายุ และเหมาะสำหรับทำเป็นอาชีพอิสระ สำหรับผู้ที่ว่างเว้นจากงานประจำ หรือกลุ่มแม่บ้านที่ว่างเว้นจากงานเรือกสวนไร่นา  ไม่เว้นแม้แต่เด็ดนักเรียนที่ต้องการรายได้เสริม เพื่อช่วยแบ่งเบาภาระคุณพ่อคุณแม่ สำหรับเงินไปโรงเรียน

การลงทุน

ต้นทุนต่อหมอน 1 คู่อยู่ที่ประมาณ 200-400 บาท สำหรับขนาด 11-14 นิ้ว และยังเหลือเศษผ้าอีกเล็กน้อย เพื่อทำหมอนฟักทองขนาดเล็ก หรือนำมาประยุกต์ทำเป็นพวงกุญแจขนาดเล็ก เพื่อวางขายได้อีกด้วย

หมอนฟักทอง

วัสดุอุปกรณ์

  1. ผ้าต่วน และผ้าตาด ลายไทย ราคาเมตรละประมาณ 45-60 บาท หน้ากว้าง 44 นิ้ว ผ้า 1 เมตรทำหมอนฟักทองได้ 1 คู่ (2ใบ) ขนาดหมอน 11-14 นิ้ว ขึ้นอยู่กับแบบที่เราเลือก
  2. ด้ายเย็บ 1 ม้วน สีเดียวกับผ้า
  3. เข็มสอย 1 อัน ใช้เข็มสอย เพราะมีขนาดเล็ก สามารถปักได้ง่าย
  4. กระดุมปั๊ม 4 เม็ด สำหรับหมอน 1 คู่
  5. เชือกไนลอนสำหรับเย็บกับกระดุมปั๊ม เพื่อดึงกระดุมทั้งสองด้านให้ตึง
  6. นุ่นสำหรับยัดหมอน ไม่แนะนำให้ใช้ใยโพลีเอสเตอร์ เนื่องจากต้องใช้ปริมาณมากและราคาแพง

( ใยโพลีเอสเตอร์ราคากิโลกรัมละ 120-150 บาท)

รายได้

ราคาหมอนอยู่ที่ใบละประมาณ 200-550 บาท สำหรับขนาด 11-14 นิ้ว ขึ้นอยู่กับขนาดและความยาก ง่ายของลายหมอน  โดยปกติจะขายเป็นคู่ เพราะในงานแต่งงาน หรืองานบวชจะใช้เป็นคู่ และสีเดียวกัน สำหรับพวงกุญแจ หรือหมอนขนาดเล็ก สามารถขายด้วยราคาเริ่มต้นที่ 20-100 บาท เลยทีเดียว

แหล่งจำหน่ายวัสดุอุปกรณ์

  1. ร้านจำหน่ายสำหรับงานฝีมือ
  2. ร้านขายผ้าทั่วไป ถ้าอยากได้ผ้าราคาถูก แนะนำหาซื้อที่สำเพ็งหมอนฟักทอง

การขายและการตลาด

  1. หากจะมีหน้าร้านให้เลือกหน้าร้านที่เป็นแหล่งชุมชน ติดถนน ผู้คนเดินผ่านไปมาและเห็นง่าย หรือหากใกล้วัดก็ดี เนื่องจากเวลามีงานบวช คนมักหาซื้อเครื่องสังฆภัณฑ์ บริเวณร้านใกล้ๆ วัด หรือผู้คนที่มางานบวชจะได้เห็นผ่านตา
  2. หากตั้งโต๊ะขายตามตลาดนัด ควรเลือกโซนที่ผู้คนมองเห็นง่าย โต๊ะที่ใช้ต้องสูงพอประมาณ อย่าสูงเกินไป หรือเตี้ยเกินไป ให้สูงประมาณระดับสายตา
  3. หากไม่มีหน้าร้านต้องการขายทางอินเตอร์เน็ต ต้องมีการทำเว็บไซต์ และโปรโมตเว็บเพื่อให้ผู้คนรู้จักและเข้าเยี่ยมชม หรือวางขายในเว็บสำหรับงานฝีมือ หรืองานแฮนด์เมด เช่น https://www.etsy.com/market/handmade เป็นต้น
  4. แนะนำให้ขายตามงานออกบูธ เช่น งานกลุ่มแม่บ้าน งานฝีมือ หรืองานหัตถกรรม เป็นต้น ซึ่งงานแบบนั้นผู้คนหลากหลาย  จึงเป็นเรื่องยากที่จะโปรโมตสินค้าของเราให้เป็นที่รู้จัก ดีไม่ด้อาจจะได้คอนเน็คชั่น เข้าไปขายสินค้าแฮนด์เมด หรือผลิตภัณฑ์ไทยๆ ในห้างสรรพสินค้าใหญ่ๆ อย่าง ห้างเซนทรัล หรือเซน ก็เป็นไปได้
  5. มีการติดป้ายราคาให้ชัดเจนทุกแบบ ทุกสี เพื่อง่ายในการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ของเราจากลูกค้า
  6. ต้องจัดให้มีสินค้าหลากหลาย เช่น หมอนฟักทองขนาดต่างๆ ทั้งเล็ก ทั้งใหญ่ คละขนาด คละลาย หรืออาจจะนำผ้ามาจับสม๊อกแปลงเป็นผลิตภัณฑ์อื่น เช่น กล่องใส่กระดาษทิชชู่ พวงกุญแจ ปลอกหมอน หมอนอิง เป็นต้น ทั้งนี้เพื่อดึงดูดลูกค้า และให้เกิดความน่าสนใจมากขึ้น ว่าเราสามารถสร้างสรรค์ผลงานออกมาได้หลากหลายแบบ ไม่ใช่เพียงแค่หมอนฟักทอง

กลุ่มลูกค้า

ผู้คนทั่วไป วัยทำงานจนถึงผู้สูงอายุ

นักท่องเที่ยว ที่ต้องการซื้อเป็นของฝาก

การต่อยอดทางธุรกิจ

หากเราสามารถรวมกลุ่ม เช่น กลุ่มแม่บ้าน จนสามารถสร้างสรรค์ผลงานได้ในปริมาณมาก เราสามารถนำสินค้าของเรา หรือโปรโมตสินค้า เพื่อเป็นสินค้าส่งออกไปขายยังต่างประเทศได้  ซึ่งแน่นอนว่าในปัจจุบันนี้ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาล  และยังสามารถสร้างรายได้จากอาชีพเสริมนี้ ให้กับคนในชุมชนได้อีกด้วย เพราะในต่างประเทศมีการนิยมสินค้าไทย เป็นอย่างมาก เพราะด้วยคุณภาพ  ความสวยงาม  และสามารถนำไปประดับตกแต่งบ้านได้อีกด้วยเพียงมีฝีมือในการตัดเย็บบ้าง มีความประณีต และละเอียดอ่อน ก็สามารถสร้างสรรค์งานศิลปะ อันเกิดจากฝีมือ เพื่อสร้างสรรค์ให้เกิดเป็นอาชีพอิสระ ซึ่งช่วยให้เรามีรายได้เพิ่มขึ้น เพื่อนำมาช่วยเหลือครอบครัว และที่สำคัญงานฝีมือแบบนี้ทำได้ไม่ยากเลย และสามารถเริ่มต้นได้ทุกช่วงอายุ ไม่จำกัดแม้กระทั่งเด็กนักเรียนที่สามารถใช้เข็มและด้ายเป็น และผู้สูงวัยที่อาจจะดวงตาไม่ดีเท่าไหร่ แต่ยังสามารถเย็บผ้าได้ เห็นไหมคะ อาชีพเสริมทำได้ไม่ยาก เพียงคุณมองหา
advertisement

About Admin

"สยามอาชีพ" อาชีพเสริม สร้างอาชีพ สร้างรายได้

One comment

  1. Pingback: งานฝีมือแบบไทยๆ “หมอนฟักทอง” ทำเงินจากผ้าต่วน | ิยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์สุดารัตน์

Leave a Reply

Your email address will not be published.